Đổi thay ở xã bãi ngang Tân Thắng

Thứ Tư 02/03/2022 10:25
1696
Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng thôn nông thôn mới (NTM), mới đây 07/07 thôn của xã bãi ngang Tân Thắng, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã được công nhận về đích NTM.

Xã Tân Thắng có diện tích tự nhiên gần 11.000ha, với 2.400 hộ dân, tương ứng trên 11.000 khẩu. Toàn xã có 7 thôn gồm Cô Kiều, Phò Trì, Gò Găng, Gò Đồn, Hồ Lân, Hiệp Hoà và Hàm Thắng.  Trong đó, 85% hộ dân làm nông nghiêp, 15% làm nghề dịch vụ, đi biển.

Đời sống của người dân Tân Thắng đã được nâng lên đáng kể. Ảnh: KS.

Đời sống của người dân Tân Thắng đã được nâng lên đáng kể. Ảnh: KS.

Ông Đinh Trung Vũ, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng cho biết, trước đây khi chưa xây dựng đề án thôn NTM, Tân Thắng là xã bãi ngang nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, mức thu nhập bình quân đầu người dưới 41 triệu/năm và 7 thôn trên địa bàn mới đạt 28 tiêu chí. Tuy nhiên sau 3 năm nỗ lực thực hiện, 7/7 thôn đã 77 tiêu chí và được công nhận thôn NTM, trong đó năm 2020 đạt 4 thôn, còn năm 2021 đạt 3 thôn.

Bên cạnh đó mức thu nhập bình quân đầu người đã trên 41 triệu đồng/năm. Đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh dưới 5% theo chuẩn nghèo mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 40%. Nhiều mô hình trồng như bí hồ lô, cây ăn trái, trồng keo lá tràm…mang lại thu nhập khá cho cho bà con. Như mô hình trồng bí hồ lô hiện toàn xã có khoảng 500ha mang lại thu nhập cho người trồng từ 40-60 triệu đồng/ha. Hay mô hình đoàn kết đánh bắt hải sản mang lại thu nhập gần 96 triệu đồng/người/năm; mô hình nuôi cua thương phẩm mang lại thu nhập hơn 71 triệu đồng/người/năm…

Hiện người dân thôn Cô Kiều đều nỗ lực sản xuất. Ảnh: KS.

Hiện người dân thôn Cô Kiều đều nỗ lực sản xuất. Ảnh: KS.

Đưa chúng tôi tham quan thôn Cô Kiều, ông Phạm Phượng, trưởng thôn này phấn khởi cho biết, nhờ xây dựng NTM nên hiện 100% đường ngõ, xóm được cứng hóa bằng bê tông và sỏi đỏ nên không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa. Bà con vận chuyển nông sản được thuận lợi nên phấn khởi.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, nhiều mô hình được hướng dẫn cho bà con làm ăn như trồng cây ăn trái như xoài, bí hồ lô, keo lá tràm, cao su, mỳ…Chỉ tính riêng diện tích của của người dân, hiện  toàn thôn khoảng 14ha xoài, 26ha cao su, 150ha bí hồ lô và 400ha trồng rừng…

Điều đáng mừng hơn là trong thôn không có lao động rảnh rỗi, vì mọi người không làm nông nghiệp thì đi làm trong các công ty, xí nghiệp… Ngay cả trên địa bàn cũng có Công ty Hoàng Khang chuyên trồng xoài và cây xanh với diện tích hơn 100 ha, đã tạo việc làm cho  hàng trăm lao động trong thôn; với mức thu nhập trung bình từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Do đó, trước đây vài năm tỷ lệ hộ nghèo của thôn có 36 hộ, nay còn 16 hộ và hộ cận nghèo chỉ còn 9 hộ. Mức thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt hơn 43 triệu đồng/người/năm.

Người dân Cô Kiều phấn khởi khi có công ăn việc làm tại chỗ. Ảnh: KS.

Người dân Cô Kiều phấn khởi khi có công ăn việc làm tại chỗ. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Đăng Hiển, người thôn Cô Kiều đang làm việc tại Công ty Hoàng Khang cho biết, gia đình ông có 4 ha đất trồng sắn, trung bình 1ha cho lãi từ 10 - 20 triệu. Ngoài trồng sắn, những lúc nông nhàn ông còn làm cho Công ty Hoàng Khang với mức thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, đời sống kinh tế của gia đình được ổn định và nâng lên đáng kể.

Còn chị Thông Thị Tới, ở thôn Hồ Lân đánh giá, việc xây dựng NTM không những mang lại bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, trong năm 2022 này, xã Tân Thắng phấn đấu về đích đạt chuẩn NTM. Để đạt mục tiêu trên xã tiếp tục giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt được. Cùng với đó, đẩy mạnh việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn để tạo việc làm, cũng như tiếp tục triển khai các mô hình sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhằm giúp bà con nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Đăng Hiển cho rằng, từ khi thôn xây dựng NTM đã được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng dẫn bà con triển khai mô hình sản xuất, cũng như thu hút doanh nghiệp đầu tư để tạo việc làm cho nông dân nông thôn nên người dân rất phấn khởi. Do đó, ông mong muốn trong thời gian tới, các cấp chính quyền cần tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa để người dân ngày càng có cuộc sống ấm no.

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM