Bình Thuận bừng sáng: Xã đầu tiên về đích nông thôn mới nâng cao (Bài 1)

Thứ Tư 01/11/2023 15:50
1104

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao là góp phần tích cực vào tiến trình thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 

Chung sức, đồng lòng

Ngày 25/8 vừa qua, UBND huyện Đức Linh (Bình Thuận) long trọng tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận công nhận xã Trà Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Trong ngày hôm ấy, đông đảo các chức sắc tôn giáo cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong xã về tham dự trong niềm vui tươi, phấn khởi, tự hào vì xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Xã Trà Tân được vinh dự về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Bình Thuận. Ảnh: KS.

Xã Trà Tân được vinh dự về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Bình Thuận. Ảnh: KS.

Xã Trà Tân có 4 thôn, trong đó có 1 thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2018, xã về đích nông thôn mới, đã giúp bộ mặt kinh tế - xã hội của Trà Tân có nhiều thay đổi. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở hạ tầng được xây dựng và củng cố, đời sống người dân trong xã từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững…

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, lấy việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là mục tiêu xuyên suốt, xã Trà Tân đã tiếp tục duy trì các tiêu chí nông thôn mới và thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Qua 4 năm nỗ lực thực hiện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Trà Tân đã đạt 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu xã nông thôn mới nâng cao.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, ông Đỗ Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Trà Tân cho biết, đó là một bước tiến dài, từ quán triệt chủ trương, thay đổi nhận thức, đến chuyển biến thành hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong xã.

Những kết quả đạt được ngày hôm nay là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết, đồng lòng, vào cuộc tích cực và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể từ xã đến thôn, của các dân tộc, tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong toàn xã.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã huy động các nguồn lực để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tổng giá trị đã huy động được 165 tỷ đồng, trong đó, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhân dân đóng góp khoảng 67 tỷ.

Xã Trà Tân đã thay đổi bộ mặt nông thôn rất nhiều nhờ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: KS.

Xã Trà Tân đã thay đổi bộ mặt nông thôn rất nhiều nhờ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: KS.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã luôn chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững. Diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã đổi thay mạnh mẽ; kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ; môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; các giá trị văn hóa đặc sắc được giữ gìn, phát huy...

Ông Trần Phượng, ở thôn 4, cũng cảm nhận rằng, mấy năm gần đây, quê hương đổi thay rất nhiều, từ đường sá, trường học, trạm y tế đến hạ tầng sản xuất đều khang trang. Các cháu được học tập trong ngôi trường rộng rãi, đầy đủ tiện nghi nên cha mẹ rất yên tâm.

Đi trên những con đường bê tông không còn bụi vào ngày nắng và lầy lội vào ngày mưa, giao thông đảm bảo thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản, chị Nguyễn Thị Hồng, ở thôn 5 bộc bạch, việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Vì vậy, thời gian qua gia đình chị đã đồng lòng, chung sức thực hiện tốt các công trình, phần việc do địa phương phát động.

Hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, vì vậy, thời gian tới, xã Trà Tân sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; đồng thời đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, thôn thông minh năm 2024.

Người dân phấn khởi vì cơ sở hạ tầng được đầu tư giúp việc đi lại và vận chuyển nông sản thuận lợi. Ảnh: KS.

Người dân phấn khởi vì cơ sở hạ tầng được đầu tư giúp việc đi lại và vận chuyển nông sản thuận lợi. Ảnh: KS.

Ông Đỗ Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Trà Tân cho biết, để đạt mục tiêu đó, địa phương đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện một cách bài bản, cụ thể, sát thực tiễn; phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo, lựa chọn cách làm và bước đi phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của địa phương. Xã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để huy động nguồn lực và tập trung chỉ đạo thực hiện, vì mục tiêu đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình đẳng cho nhân dân.

Trước mắt, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và đoàn kết quần chúng nhân dân, thực hiện phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từ việc bàn bạc, hiến kế, đóng góp công, của cho đến thụ hưởng và phát huy các thành quả xây dựng nông thôn mới nâng cao; xác định đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, là yếu tố quyết định đến sự thành công của chương trình.

“Chúng tôi sẽ triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua "Trà Tân chung sức xây dựng thôn thông minh, nông thôn mới kiểu mẫu" nhằm cổ vũ, động viên và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và nhân dân về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”, ông Anh bày tỏ.

Ngoài giải pháp trên, Trà Tân sẽ khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Xây dựng các vùng nguyên liệu nông nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng như VietGAP, sản phẩm OCOP; thu hút đầu tư, phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng thời thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã, chú trọng đầu tư các công trình nhằm cải thiện trực tiếp điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân; từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trà Tân cũng sẽ tích cực cải tạo cảnh quan môi trường, phát triển các mô hình thôn, tổ tự quản xanh - sạch - đẹp, kết hợp giữa xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với phát triển du lịch cộng đồng, phát huy các giá trị văn hóa và cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

Đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững; chăm sóc tốt cho đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, công nghệ thông tin; phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa, thể dục thể thao; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Cũng như làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo, nâng cao chất lượng lao động khu vực nông thôn. Quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt công tác cải cách hành chính đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Ngoài ra, xã Trà Tân cũng sẽ làm tốt công tác quân sự quốc phòng địa phương; triển khai các giải pháp mạnh để kiềm chế và xử lý triệt để các vấn đề tội phạm; an ninh nông thôn; thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, đảm bảo giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/binh-thuan-bung-sang-bai-1-xa-dau-tien-ve-dich-nong-thon-moi-nang-cao-d366632.html