Đường hoa thanh niên - nét đẹp trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai 21/09/2020 10:12
1963

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) đã xây dựng tuyến đường hoa thanh niên. Việc làm này vừa làm đẹp cho xã nông thôn mới vừa tạo hiệu ứng tích cực trong huy động nhân dân tham gia giữ vững tiêu chí môi trường tại địa phương. 

Những ngày này, nếu ai có dịp về thôn Phú Điền, xã Hàm Phú, chắc hẳn sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của đường hoa dài gần 1 km do ĐVTN trên địa bàn xã trồng và đảm nhận chăm sóc từ cuối năm 2019. Các loài hoa như tứ quý, mười giờ, mồng gà, chiều tím, hoa sam… đang khoe sắc trong nắng. Ông Nguyễn Văn Sơn, người dân thôn Phú Điền, xã Hàm Phú cho biết: Nếu như trước kia 2 bên đường cỏ mọc, rác thải vứt bừa bãi thì giờ đây được thay thế bằng tuyến đường hoa rực rỡ. Bước ra khỏi nhà là thấy đường bê tông sạch sẽ và được tô điểm thêm những bông hoa khiến tôi cảm nhận sự đổi thay của nông thôn mới. Mong rằng những tuyến đường hoa như thế này sẽ được nhân rộng nhiều hơn để ngày càng tạo cảnh quan cho làng quê.

Chăm sóc, bảo vệ hoa trên tuyến đường của ĐVTN

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, ĐVTN xã Hàm Phú đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường, tạo điểm nhấn cho diện mạo nông thôn, trong đó xây dựng đường hoa thanh niên là một trong những cách làm được các bạn trẻ tại đây quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, để có tuyến đường hoa đẹp, các bạn ĐVTN đã xin giống hoa từ các hộ dân. Lựa chọn những loài hoa sinh trưởng và phát triển tốt để ươm mầm. Thế nhưng những ngày đầu trồng hoa, là những ngày gặp nhiều khó khăn bởi đất đai thì khô cằn, thời tiết thì nắng hạn. Vì vậy, các bạn đã phân chia nhau chở từng xô nước để tưới cho hoa, để hoa sinh trưởng tốt, thì việc bắt sâu, nhổ cỏ cũng được ĐVTN ở đây chia nhau thực hiện. “Việc trồng hoa ban đầu tưởng chừng rất đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy khó khăn. Tuy nhiên, nhìn lại thành quả lao động của mình thì mọi vất vả, mệt nhọc cũng tiêu tan hết. Giờ đây, mỗi lần đi qua con đường hoa, mình thấy hoa đẹp, thấy rất vui và tự hào vì đây là công trình do thanh niên mình làm”, bạn Nguyễn Thị Thanh Hà ở thôn Phú Điền chia sẻ.

Cũng theo bạn Châu Thành Nghĩa, từ khi ĐVTN trên địa bàn xã Hàm Phú phát động làm con đường hoa thì nhận thức của người dân đã dần thay đổi. Những đoạn chưa được trồng, bà con cũng bắt đầu nhân giống trồng trước cửa nhà. Nhờ vậy, không chỉ ở tuyến đường do thanh niên trồng mà ở mọi nẻo đường trong thôn cũng đang bắt đầu rực rỡ sắc hoa

 

Để triển khai hiệu quả và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Xã đoàn Hàm Phú đã triển khai các kế hoạch, phổ biến các chỉ tiêu, tiêu chí đến ĐVTN bằng nhiều hình thức. Qua đó, nhận thức và ý thức của đoàn viên thanh niên được nâng lên và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là tiêu chí 17 (môi trường).  “Việc xây dựng tuyến đường hoa thanh niên là một trong những hoạt động của đoàn viên thanh niên góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Xã đoàn tiếp tục chỉ đạo các chi đoàn trên địa bàn xã tiếp tục nhân rộng mô hình này, qua đó thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”, chị Nguyễn Thị Tuyết Dung – Bí thư Xã đoàn Hàm Phú cho biết thêm.

Bà Đặng Thị Thắm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hàm Phú cho biết: Sau khi được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2015, Hàm Phú tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới và được người dân hưởng ứng. Đặc biệt là tập trung thay đổi rõ nét về cảnh quan môi trường. Theo đó, các tổ chức, đoàn, hội trên địa bàn xã đã tích cực vận động hội viên và người dân thường xuyên tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm thông thoáng; làm hàng rào, trồng hoa dọc các tuyến đường... Đặc biệt, tuyến đường hoa do thanh niên trồng và chăm sóc là một trong những phần việc thiết thực, hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn. Qua đó nêu cao tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong ĐVTN và người dân, góp phần quan trọng trong việc chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

THANH NHÀN