Đức Linh: Xây dựng nông thôn mới với liên kết 4 nhà

Thứ Tư 02/01/2019 14:21
1053
Qua hơn 7 năm chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới, ở Đức Linh đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Trong đó mô hình liên kết 4 nhà (chính quyền, doanh nghiệp, ngân hàng, nông dân) đã thực hiện rất thành công và là một trong những cách làm hay cần được nhân rộng.

Từ năm 2011, huyện Đức Linh đã thực hiện chương trình liên kết 4 nhà tại xã Nam Chính với sự tham gia của Công ty Đại Nhật Phát, Ngân hàng ACB chi nhánh Phan Thiết và nông dân trong huyện. Kết quả vụ sản xuất năm 2011 - 2012 đạt được kết quả khả quan. Từ năm 2012 đến nay, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình trên các xã và thị trấn khác. Điển hình như, trong vụ Đông xuân 2017 - 2018, đã thực hiện liên kết sản xuất nếp chất lượng cao với HTX Công Thành bao tiêu sản phẩm với diện tích 582 ha, chủ yếu ở các địa phương như Đức Tài, Đức Chính, Nam Chính, Vũ Hòa, năng suất đạt 70 tạ/ha, giá hợp đồng trên 5.000đồng/kg; ký liên kết sản xuất bắp với Công ty xuất nhập khẩu Vạn Thắng với diện tích 70 ha ở Đa Kai và Sùng Nhơn, hiện đang tiến hành thủ tục thu mua…

Các mô hình liên kết này đều bao tiêu sản phẩm với giá tiêu thụ cao nên nông dân sản xuất an tâm, phấn khởi. Nhờ sự liên kết này mà doanh nghiệp ổn đinh vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm được nâng cao nhờ được sản xuất tập trung, có chỉ đạo gieo trồng theo khoa học, kỹ thuật, chấp hành các lịch né rầy, sâu bệnh của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn và của các xã một cách nghiêm túc, phối hợp dễ dàng, có trách nhiệm trong chăm sóc đồng ruộng và tập huấn. Về phía nông dân được lợi là đầu tư phân bón nợ suốt vụ, trừ vào tiền bán lúa khi thu hoạch. Về giá lúa thì doanh nghiệp thu mua theo giá thị trường từng ngày và thu mua toàn bộ 100%. Từ sự phát triển của dự án, chính quyền địa phương phát huy vai trò của mình trong mối liên kết giữa doanh nghiệp, tổ chức đại diện nông dân và các hộ nông dân, đóng vai trò người kiểm soát, trọng tài để giúp đỡ cho dự án hoạt động đúng hướng của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề ra.

Qua nhiều năm thực hiện, mô hình đã đem lại nhiều kết quả, mở ra một hình thức tổ chức sản xuất mới trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, mô hình liên kết 4 nhà đã được nhân rộng. Đây là sự khởi đầu quan trọng để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập cho nông dân.

theo http://www.binhthuan.gov.vn